คลินิกสัตว์น้ำ(Aquatic Pets Clinic)

Last updated: 20 ก.ย. 2566  |  3569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกสัตว์น้ำ(Aquatic Pets Clinic)

คลินิกสัตว์น้ำ(Aquatic Pets Clinic)

ทางโรงพยาบาลเปิดให้บริการรักษาสัตว์เสัตว์น้ำ เช่น ปลาทอง ปลาคราฟ ปลามังกร เป็นต้น สัตว์น้ำจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสัตว์น้ำที่เข้าใจถึงพฤติกรรม ความเป็นอยู่ของปลาแต่ละสายพันธุ์ที่มีลักษณะเฉพาะ

 

บริการสำหรับสัตว์น้ำ

• การถ่ายพยาธิ

• ส่องกล้องตรวจปรสิต

• การวัดคุณภาพน้ำ

โรคในปลาสวยงาม เราสามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มดังนี้

            1. โรคที่เกิดจากการขาดสารอาหาร เพราะปลาแต่ละชนิดมีความต้องการอาหารที่แตกต่างกันไปตามพื้นเพ เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ ว่า ลักษณะภายนอกของปลามีสีสันไม่สดใสหรือซีด ครีบเปื่อย รูปร่างผิดปกติ ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดโรคได้ง่าย เป็นต้น

            2. โรคที่เกิดจากสภาพแวดล้อมในตู้ปลา, บ่อเลี้ยงไม่เหมาะสม อาทิเช่น  น้ำมีค่าความเป็นกรดเป็นด่างมากเกินไป มีอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไป ไม่เหมาะกับชนิดของปลา หรือในน้ำมีสารพิษจากคลอรีน ผงซักฟอก พิษจากแอมโมเนียหรือก๊าซไข่เน่าที่เกิดจากการสะสมของของเสียจากปลา หรือแม้แต่พิษนิโคตินจากควันบุหรี่ซึ่งสามารถสามารถละลายน้ำและเป็นพิษต่อปลา

            3. โรคที่เกิดจากแบคทีเรีย มีหลายโรค แต่ที่พบได้บ่อยคือ โรคครีบและหางกร่อน มักจะพบได้เมื่อปลามีความเครียดหรือติดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำ หรือ โรคท้องบวมที่พบได้มากในปลาทอง สังเกตได้จากท้องปลาที่บวมผิดปกติ เกล็ดปลาทองจะบานออกเพราะท้องขยายออกมาเกินไป ซึ่งจำเป็นจะต้องพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าเกิดจากแบคทีเรียจริงหรือไม่ เพื่อที่จะได้รักษาได้อย่างตรงจุด ไม่เกิดอาการดื้อยาโดยไม่จำเป็น

            4. โรคที่เกิดจากเชื้อรา เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นเมื่อปลาอยู่ในภาวะร่างกายอ่อนแอหรือกำลังป่วยเป็นโรคอื่นๆ ก็จะมีโรคที่เกิดจากเชื้อราเป็นภาวะแทรกซ้อนขึ้นมาเสมอ ซึ่งโรคที่เกิดจากเชื้อรามักเป็นโรคติดต่อได้หลังจากรักษาให้หายแล้วจำเป็นต้องทำการฆ่าเชื้อโรคอุปกรณ์ต่างๆ หมั่นดูแลทำความสะอาดเพื่อไม่ให้เชื้อราติดต่อไปยังบ่ออื่นๆ หรือกลับมาเป็นอีก

            5. โรคที่เกิดจากพยาธิในปลา มีทั้งภายในและภายนอก ไม่วาจะเป็น เห็บปลาที่คอยดูดเลือดปลา, ปลิงใสที่ทำให้เกิดอาการตัวซีด ขาดสารอาหาร, หนอนสมอ, พยาธิเส้นด้าย, พยาธิตัวแบน

 

ติดต่อทางโรงพยาบาลกรณีต้องการสอบถามเพิ่มเติม

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้